ชีวิตของคนทำงานไอที

ชีวิตของคนทำงานไอทีชีวิตของคนทำงานไอที

วงจรชีวิตของคนทำงานไอที  มักดำเนินเวียนวนเหมือนกันแทบทุกวัน  เป็นช่วงชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้  เพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่นคงในชีวิต ต้องตื่นแต่เช้ามาต่อสู้กับช่วงเวลาเร่งรีบบนท้องถนน เวลาในการสแกนบัตรเพื่อเข้าทำงาน ต้องเปิดคอมอัพเดตข้อมูลต่างๆ ที่ตัวเองถืออยู่ หรือแม้แต่ Support หน่วยงานต่างๆ และ ในมื้อเช้าของคนกลุ่มนี้มักเป็นกาแฟกับขนมปัง หรือคุ้กกี้อีกเล็กน้อย บางคนละเลยช่วงเวลาอาหารเช้าด้วยมีข้อจำกัดด้านเวลาสำหรับงานที่ได้รับมอบหมาย หรือ Project แถมช่วงเวลาระหว่างวัน ยังต้องประสบปัญหาต่างๆ มากมาย กับ User คอยแต่จะใช้ หรือแม้แต่ระบบที่เกิดข้อผิดพลาด ที่ต้องเผชิญกับความเครียดและความกดดันต่างๆ ทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ แถมยังต้องหอบงานกองโตกลับมาทำที่บ้านจนดึกดื่น  ทำให้เวลาในแต่ละวันหมดไป  วงจรชีวิตเช่นนี้มักทำให้คนทำงานไอทีขาดการออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ รับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นเวลา เพราะยึดความสะดวกเป็นหลัก ความเครียดที่เกิดขึ้นทำให้ต้องมีการสังสรรค์หลังเลิกงานเป็นประจำมักดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ในกลุ่มเพื่อนฝูง

ปัญหาด้านสุขภาพที่มักเกิดในกลุ่มคนทำงานไอที คงหนีไม่พ้นเรื่องของการปวดศรีษะที่เกิดจากความเครียดกับปัญหาต่างๆ และการพักผ่อนไม่เพียงพอ แม้แต่การใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน นับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำงานไอทีที่ต้องใช้เป็นประจำและเป็นเวลานานจนทำให้เกิดปวดตา ปวดมือ มือชา ปลายประสาทอักเสบ การนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ส่งผลให้ปวดคอ ไหล่ หลัง บางครั้งอาการปวดหลังอาจเกิดจากการใช้ท่าทางในการยกของหนักที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนั้นมักมีปัญหาในเรื่องการรับประทานอาหารสะดวกซื้อเพราะรวดเร็ว การทานอาหารไม่เป็นเวลา จึงมักเกิดโรคกระเพาะอาหาร โรคกรดไหลย้อน หรือแม้การเลือกออกกำลังกายมักจะเป็นกีฬาหนัก ๆ เช่นฟุตบอล แบดมินตัน รวมถึงการออกกำลังกายใน Fitness ซึ่งมักทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นได้บ่อยครั้ง ปัญหาเหล่านี้อาจดูเป็นเพียงอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากปล่อยไว้นานโดยไม่ได้รับการรักษาที่ตรงจุด อาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงในอนาคตได้

เราจึงอยากจะแนะนำเรื่องดีๆ แล้วต้องบอกต่อ ที่อยากจะแนะนำสำหรับคนทำงานไอที

TIPS : สุขภาพดี งานเด่น คุณเป็นได้

>> การผ่อนคลายร่างกาย ในขณะที่ทำงานเป็นเวลานานและต่อเนื่อง ไม่ควรใช้สายตานานเกินไป ควรบริหารโดยการขยับสายตาไปมาอย่างช้าๆ และหลับตา หรือแม้แต่การนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ควรลุกขึ้นมาดัดมือ แกว่งแขนไปมาเพื่อให้เกิดการผ่อนคลายของร่างกายบ้าง

>> การรับประทานที่ถูกสุขลักษณะ และเป็นเวลาควรพึงปฎิบัติไว้ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารรสจัด และอาหารที่มีแก๊สมาก

>> ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ครั้งละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

>> งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ และผ่อนคลายความตึงเครียด

>> ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป ความอ้วนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคร้ายแรง

By… Kittituss U.

  

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น