web analytics

มุมมองที่ต้องหนักใจของคนทำงานไอที

มุมมองที่ต้องหนักใจของคนทำงานไอที มุมมองของคนทำงานไอที

ผมเชื่อว่าคนทำงานไอทีเกือบทุกคนจะต้องผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มีทั้งด้านดี และไม่ด้านไม่ดี ส่วนใหญ่จะเป็นทางที่ไม่ดีมากกว่า จึงอยากจะแชร์ประสบการณ์บอกต่อให้…คนที่คิดว่าการทำงานไอทีนั้นจะง่ายเสมอไป

เริ่มด้วย….

1. User หรือ ผู้ใช้

ผมเชื่อว่าคนทำงานไอทีทุกคนจะพบกับ User ที่มีทั้งด้านดีและด้านแย่ๆ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าพวก user เหล่านี้ เพราะพวกเขา พวกเราคนทำงานไอที จึงไม่ตกงาน

User ที่ดีแน่นอนครับเหมือนเจอทางแสงสว่างส่องประกายเจิดจรัสเลยทีเดียวผมขอละไว้  ณ  จุดที่เข้าใจครับ

User ที่ผมไม่ค่อยอยากจะพบเจอและไม่อยากเอ่ยถึง คือจำพวกที่ทำอะไรไม่เป็นเลยใช้อย่างเดียว และเรื่องที่ใช้ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ ไอที รึเปล่า ถ้าอุปกรณ์ตัวนั้นมีรูสำหรับเสียบปลั๊กแน่นอนครับ ต้องโยง ไอทีเข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน ดังคำที่ว่า “อุปกรณ์ที่มีปลั๊ก มักเรียกหาแต่ไอที” ซึ่งปัญหาเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ได้แก่ปัญหาต่างๆ ดังนี้

  • ไม่มีความเกรงใจ 5 ทุ่ม เที่ยง คืน คิดว่าคนทำงานไอที ต้องมา Support ตลอดทุก 24 ชั่วโมงหรอไง
  • ระหว่างที่แก้ปัญหา Network หรือ Server ล่มนั้น ต้องคอยเจอกับ User ที่คิดว่าปัญหาตัวเองสำคัญสุด “รู้ไหม Email ฉันส่งออกไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบ แล้ว ฉันจะทำงานได้อย่างไร” ผมเชื่อว่า คงไม่มีคนทำงานไอที คนไหนอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้หรอกครับ
  • บางทีเจ้านายก็ “ช่วยเลือกคอมให้ที ช่วยลงโปรแกรมนั้นให้ผมหน่อย ช่วยแก้ปัญหานี้ให้ที บางทีไม่พอ ลามไปถึงคอมชาวบ้าน

2. สำหรับงานของคนไอที

สิ่งที่คุณเห็นในภาพ ไม่ผิดหรอกครับนั่นคือสิ่งที่คนทำงานไอทีต้องเจอครับ ใครว่าทำงานไอที เป็นงานสบาย สำหรับผมแล้วงานเยอะทั้งปี ไหนจะต้องรับ Project งานที่มีมาให้อยูทุกปี มีแต่เพิ่มขึ้นอยุ่เรื่อย ๆ ไม่ยิ่งไม่อยากเจอกับงานที่ต้องการด่วนหรือด่วนที่สุดที่ ชอบเน้นคำว่า Urgent Issue บน Headline Issue ผมละแสนจะเหนื่อย ทั้งจาก Management เองก็ดี และพวกที่ชอบขยันหาเงินเข้าบริษัทอย่าง Sale ขยันขายกันจริง ๆ ไม่รู้จะรีบเก็บเงินจากส่วนแบ่ง ไปถึงไหน ไม่เห็นใจคนที่ต้องมารับช่วงต่อสำหรับคนทำงานไอทีเลย

อีกหนึ่งสิ่งสำหรับคนทำงานไอที ที่ไม่ค่อยจะได้พบเจอเหมือนคนอื่นเขา วันหยุดนี่วันไหนหรอ วันเสาร์ วันอาทิตย์ ผมไม่ค่อยรู้จักเลย Bug , Error , Upgrade Server มีอะไรที่ต้องแก้ ต้องเพิ่มก็ทำในวันนี้แหละ และเมื่อวางแผนจะไปพักร้อนในวันหยุดยาว กลับต้องเจอกับคำพูดของเจ้านายว่า “คุณ… สงกรานต์นี้ ออฟฟิตเราไม่หยุดนะ พอดีมีงานด่วนเข้ามา” ผมคิดในใจแล้วถามเจ้านายกลับไปตัวเองว่า “อันนี้ April Fool’s day ใช้มั้ยครับบอส” สิ่งที่คุณก็รู้โดยไม่ต้องคิดว่ามันคือ “เปล่าเรื่องจริง” และประการนี้เอง คนทำงานไอที เลยไม่ค่อยจะได้พบเจอกับ วันหยุดยาว หรือวันนขัตฤกษ์ ต่าง ๆ ถ้างานที่รับอยู่ หรือ Project ไม่เสร็จนั่นเอง พอจะเห็นภาพยังครับว่า คนทำงานไอที นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย ในทุกวันนี้

3. เงินเดือนที่คุณคาดหวังสำหรับคนทำงานไอที

โดยส่วนมากแล้วไม่ว่างานไหน ๆ ก็ชอบคิดว่า คนทำงานไอทีนั้นสบายอยู่แต่ห้องแอร์ นั่งหน้าคอมอยู่ตลอดเวลา คงสงสัยว่าแอบเล่นเกมรึเปล่ามันทำงานจริงหรอ จริงๆ แล้วมันไม่สบายอย่าที่คิดนะครับ สำหรับ Require คนทำงานไอทีของแต่ละหน่วยงาน

เมื่อบริษัทเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ เจ้านายมีความต้องการ Requirement “ผมอยากได้ IT Support เพิ่มหาให้หน่อยสิ ขอประสบการณ์ 3 – 5 ปี ทำงานตจว.ได้ ใช้คอมฯเป็น ทำงานล่วงเวลาด้วยความเต็มใจ เขียนโปรแกรมเป็น ซ่อมคอม, เครื่องปริ้นได้ ชงกาแฟอร่อย ใช้ Photoshop เป็น ถ้ามีทัศนคติที่ดีต่อเจ้านาย จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ บลา บลา….” เอิ่มมมม หัวหน้าครับรับขนาดนี้เงินเดือนเท่าไรครับ “10,000 ขาดตัว” ^^!

By… Kittituss U.

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น