web analytics

Line สติ๊กเกอร์ กับ E-Marketing ที่คาดไม่ถึง !!

รู้จัก Line กันไหมเอ่ย ?

line

ใครจะไปรู้ว่าแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อสั้นๆ สุดแสนจะเรียบง่ายอย่าง  “Line“  จะเข้ามาสั่นสะเทือนวงการการสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนโลกออนไลน์ได้อย่างมากมายขนาดนี้ ในปัจจุบันน้อยคนนักที่ไม่รู้จักโปรแกรมยอดฮิตตัวนี้ โดยเฉพาะเหล่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหลาย เรียกว่าเป็นแอพพลิเคชั่นคู่บุญที่ต้องมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนยุคนี้สมัยนี้เลยทีเดียว อีกทั้ง Line ยังเข้ามาล้มคู่แข่งเก๋าๆ ที่ครองคู่อยู่กับประเทศไทยมานานแสนนานให้มลายหายไปในพริบตา ผู้เขียนขอไม่พาดพิงถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ แต่คิดว่าคุณผู้อ่านทุกท่านน่าจะรู้กันดีว่ามีแอพพลิเคชั่นอะไรที่หายหน้าหายตาไปบ้าง”

 

เรามาดูคุณสมบัติของแอพพลิเคชั่นนี้กันดีกว่า111

คุณสมบัติของ Line คือ การติดต่อสื่อสารหากันโดยการส่งข้อความในรูปแบบของ text , video , voice หรือจะเป็นการสนทนาด้วยเสียง (Free Voice Calls), สนทนาแบบกลุ่ม Group Chat , Line Game อันนี้โดดเด่นมาก, Timeline สำหรับโพสท์ status และแชร์ข้อความต่างๆ อีกทั้งการ Add Friends ก็สามารถทำได้จากหลากหลายช่องทาง ทั้งทางเบอร์โทรศัพท์, Line ID , QR Code , Shake it เป็นต้น.

แต่ที่สุดแสนจะโดดเด่นโดนใจขาแชทที่เราจะพูดถึงในตอนนี้ก็คือ Line Sticker นั่นเอง ซึ่งการใช้งาน sticker นั้นทำได้ง่ายดายมากๆ เพียงเข้าไปดาวน์โหลดผ่านหน้าแอพพลิเคชั่น Line โดยตรง มีทั้งแบบฟรีและเสียเงินให้ได้เลือกหลากหลายรูปแบบ เท่านี้เราก็สามารถส่ง sticker น่ารักฟรุ้งฟริ้งหากันได้แล้ว

 

แล้ว Line Sticker เกี่ยวข้องกับ Business และ Marketing อย่างไร ?

Sticker ที่เปิดให้ดาวน์โหลด1679467948083ฟรีจากสินค้าดังๆ ทั้งหลายนั่นเองคือคำตอบ เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องเคย Add friend เพื่อเป็นเพื่อนกับ Official Account เพื่อที่จะได้ ดาวน์โหลด sticker น่ารักๆ มาใช้ส่งหาเพื่อน หากิ๊กกันมาบ้างแล้ว โดยที่บางคนไม่ได้สนใจด้วยซ้ำไป ว่า Sticker ที่โหลดมานั้นเป็นสินค้าหรือบริการของอะไร บางคน Add friend เพียงเพื่อดาวน์โหลด sticker มาใช้อย่างเดียว จากนั้นก็กีดกันการเป็นเพื่อนกับ Official Account นั้นทันที ยิ่งไปกว่านั้นบางคนกีดกันเสร็จแล้วก็ลบ Official Account นั้นทิ้งไปเลยก็มี (ใจร้ายที่สุด) แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่ากว่าจะมาเป็น sticker น่ารักมุ้งมิ้ง ให้เราได้เลือกได้โหลดมาใช้กันมากมายอยู่ในทุกวันนื้ มันมีที่มาที่ไปอย่างไร ?

LINE Sticker ที่เราเห็นกันอยู่นั้น มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน แบบแรก Paid Sticker: ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินเพื่อที่จะ ดาวน์โหลด sticker มาใช้ และแบบที่สอง Sponsored Sticker : ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด sticker มาใช้งานได้ฟรี โดยอาจมีเงื่อนไขนิดหน่อย คือผู้ใช้จะต้องทำการ Add friend หรือ Install application มาลงที่เครื่อง จึงจะสามารถ ดาวน์โหลด sticker นั้นมาใช้งานได้ และคนที่จะต้องเสียเงินให้กับ Line ในส่วนนี้ ก็คือ เจ้าของสินค้า แบรนด์ต่างๆ หรือ องค์กรที่ต้องการทำ sticker นั่นเอง

ถ้าพูดถึง Line Sponsored Sticker คนทั่วไปคงจะไม่คุ้นเคยกับคำๆ นี้กันสักเท่าไหร่ แต่หากเป็นผู้ที่อยู่ในวงการนักการตลาดน่าจะรู้จักคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี  เพราะมันคือการทำการตลาดผ่าน Line sticker ที่ให้สินค้าแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้ามาสร้าง sticker ตามรูปแบบที่ต้องการได้ โดยจะมีทีมงานของ Line จากประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ช่วยในการออกแบบเจ้าตัว sticker ให้อีกด้วย แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้ให้บริการฟรีนะคะ Line เขาก็ขอคิดค่าเหนื่อยกันนิดหน่อย มาดูกันดีกว่าว่า Line เขามีรูปแบบการให้บริการอย่างไร และมีค่าใช้จ่ายอะไร เท่าไหร่กันบ้าง

ค่าบริการที่ Line นำเสนอให้กับผู้ที่ต้องการมี Official Account และ Sponsored Sticker เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของตัวเองให้เป็นที่รู้จักโลดแล่นอยู่ในแอพพลิเคชั่นอันโด่งดังมีดังนี้

Official Account : Broadcast ข้อความถึงสมาชิกได้ 20 ข้อความต่อเดือน และโต้ตอบกับสมาชิก On Air 4 ครั้งต่อเดือน

ระยะเวลา (เดือน) ราคา USD
3 59,000
6 72,000
12 107,000

Premium Account : Broadcast ข้อความถึงสมาชิกได้ 25 ข้อความต่อเดือนและโต้ตอบกับสมาชิก On Air 5 ครั้งต่อเดือนสามารถทำ Poll และโพสรูปขนาดใหญ่ได้

ระยะเวลา (เดือน) ราคา USD
3 63,000
6 77,000
12 114,000

*ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าคิดและจัดเตรียมเนื้อหา

Sponsored Sticker : ระยะเวลา ดาวน์โหลด ใน Sticker Shop  1 เดือน จำนวน 16 รูป Sticker

ระยะเวลาใช้งาน (วัน) ราคา USD
90 99,000
180 180,000

*ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าออกแบบ Sticker และหากออกแบบโดย Designer Line ของญี่ปุ่น จะมีค่าใช้จ่ายราวๆ 5-6 แสนบาทขึ้นไปแล้วแต่ความต้องการของเจ้าของสินค้า

* ข้อมูลราคาค่าบริการ อ้างอิงจาก : maximumboy.com

เห็นราคากันแล้ว อยากจะมี sticker เพื่อโปรโมทสินค้ากันบ้างไหมเอ่ย Line เขามีให้เลือกหลาย option เชียวนะ นอกจากนี้ยังมี Package เริ่มต้นที่แนะนำ และ Package ยอดนิยม ให้คุณลูกค้าได้เลือกใช้อีกด้วย ลองคำนวณราคาและความคุ้มค่าทางธุรกิจกันดู ทีนี้คุณผู้อ่านเริ่มสงสัยและอยากรู้กันหรือยังว่า ทำไมเจ้าของสินค้าต่างๆ จะต้องอยากมี Line sticker เพื่อใช้โปรโมทสินค้าผ่านช่องทางนี้กันด้วยนะ

มาดูสถิติการใช้งาน Line กัน

q      2

3      5

Credit รูปภาพจาก kapook.com

จากภาพประเทศไทยมีผู้ใช้ LINE  24 ล้านบัญชี เป็นอันดับ 2 ของจำนวนผู้ใช้ LINE ทั่วโลกทั้งสิ้น 400 ล้านบัญชี (Update 14 เม.ย. 57 จาก LINE )

การทำ Marketing ในลักษณะแบบนี้ นักการตลาดเชื่อว่าจะทำให้ได้รู้จักลูกค้ามากขึ้น และยังสามารถได้ฐานข้อมูลรายชื่อลูกค้ามาเพื่อทำกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง การประกาศข่าวสารข้อมูลผ่านการส่งข้อความแบบ Broadcast ให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงผลิตภัณฑ์และบริการอย่างสม่ำเสมอ การโต้ตอบแบบ On-Air ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับตัวสินค้าได้ ทั้งหมดนี้ล้วนเกี่ยวข้องและมีประโยชน์กับตัวสินค้าในทางบวก ซึ่งจากสถิติยอดการใช้งาน Line ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้การทำการตลาดบนแอพพลิเคชั่นตัวนี้เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะหลายๆ องค์กรเชื่อว่ามันจะช่วยทำให้สินค้าหรือธุรกิจของพวกเขานั้นเป็นที่รู้จักและเติบโตได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว.

 

เรียบเรียงโดย

Waranya Phongkhachewan (วรัญญา ผ่องขจีวรรณ) 02 October 2014

 

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น